26 tháng 3, 2011

Xuất huyết não do tăng huyết áp

Tất cả các chảy máu vào nhu mô não gọi là xuất huyết não hay còn gọi là tụ máu não. Huyết áp cao là yếu tố nguy hiểm gây xuất huyết não. 

Số đo huyết áp đến mức nào thì gây xuất huyết não?
Theo Fisher huyết áp ở mức 160 - 170/90 mmhg đã có thể gây xuất huyết não (XHN) nhưng thực tế thường cao hơn con số đó nhiều.
Nhiều tác giả cho rằng nếu chỉ huyết áp cao thì không gây được xuất huyết não nhưng nếu thành mạch bị xơ cứng thoái hoá do huyết áp cao thì nguy cơ gây XHN sẽ tăng gấp nhiều lần. Nhiều trường hợp huyết áp bình thường cũng gây XHN. XHN cũng có thể xảy ra lúc đang ngủ cũng như khi gắng sức hoặc có cảm xúc mạnh như các stress tinh thần. Những nhận xét này kết luận vai trò thành mạch là yếu tố quan trọng trong XHN.


Các trường hợp XHN có số đo huyết áp cao hơn bình thường là hiện tượng phổ biến. Vấn đề đặt ra là phải chăng huyết áp cao là yếu tố nguy hại chính, hay huyết áp cao chỉ là phản ứng thần kinh thực vật sau khi xuất huyết hoặc là một triệu chứng của dị dạng mạch máu não. Tuy các xử trí tức thời thì giống nhau là phải điều trị để huyêt áp ổn định ở mức hợp lý (không được cho hạ huyết áp quá nhanh) nhưng vấn đề lâu dài và điều trị nguyên nhân cũng như quản lý người bệnh lại rất khác nhau. Giải đáp vấn đề này Marshall đã đưa ra nhận xét rằng nếu huyết áp tâm trương lớn hơn hoặc bằng 110mmHg thì phải coi là bệnh nhân có bệnh tăng huyết áp từ trước, nếu có thêm bằng chứng ở đáy mắt hoặc dầy thất trái thì càng chắc chắn. Bouderesques lại cho rằng duy nhất có thể quy cho huyết áp cao là yếu tố nguy hiểm nếu bệnh nhân trên 65 tuổi, đã có tiền sử tăng huyết áp nhiều năm, các trường hợp khác đều phải bàn kỹ và tìm các nguyên nhân như dị dạng mạch máu não,...
Lâm sàng XHN thường xảy ra ở những người đã có bệnh tăng huyết áp nhiều năm hoặc tăng huyết áp ác tính, loại huyết áp dao động.
Quan niệm cổ điển thường nêu bệnh xảy ra sau gắng sức, sau tiệc rượu, nhưng những công trình gần đây thấy bệnh khởi phát không tập trung vào yếu tố nào rõ rệt. Nhiều bệnh nhân bị XHN khi hoàn toàn nghỉ ngơi, lúc đang ngủ, đôi khi xảy ra sau một cảm xúc tâm lý mạnh. Các tiền chứng như mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, nhức đầu xảy ra trước khi bị tai biến cũng rất nghèo nàn và ít giá trị khêu gợi. Các triệu chứng này cũng thường gặp ở người tăng huyết áp lúc chưa có tai biến.
Đa số XHN khởi phát đột ngột không có triệu chứng báo trước, trong ít phút xảy ra đột quỵ với các triệu chứng thần kinh tuỳ thuộc vào vị trí xuất huyết. Nhưng thường bệnh nhân bao giờ cũng nhức đầu dữ dội, nôn, rối loạn ý thức.
Ở  giai đoạn toàn phát bệnh cảnh lâm sàng rất định hình với các triệu chứng nổi bật: hôn mê, liệt nửa người, các rối loạn thần kinh thực vật (Rối loạn nhịp thở, tăng thân nhiệt,...). Tuy nhiên tuỳ vị trí xuất huyết còn có các đặc điểm riêng.

____________________________________________________


Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com