9 tháng 3, 2011

Xuất huyết não “bệnh nguy hiểm nhưng ít được quan tâm”

Theo thống kê của bệnh viện Chợ Rẫy, số ca xuất huyết não nhập viện điều trị luôn cao hơn (chiếm tới 60%) so với tai biến mạch máu não. BS Nguyễn Anh Tài, Trưởng khoa nội thần kinh bệnh viện Chợ Rẫy cho biết.
 

  
Đa phần bệnh nhân bị XHN đều có tiền căn sử dụng rượu khá nhiều
Đa số bệnh nhân xuất huyết não là do uống rượu

Trong 6 tháng đầu năm 2010, số ca mắc bệnh XUấT HUYếT NÃO được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy chiếm tới hơn 1.200 bệnh nhân, trong khi số ca bị tai biến mạch máu não chỉ hơn 1.000. Con số trên đã tỷ lệ ngịch với số liệu thống kê về chứng bệnh này trên thế giới (tỷ lệ bệnh nhân bị xuất huyết não thấp hơn nhiều so với bệnh nhân bị tai biến mạch máu não).

 
BS Anh Tài
Theo phân tích của BS Anh Tài, có nhiều nguyên nhân dẫn đến xuất huyết não như: tăng huyết áp không kiểm soát được, các bệnh lý mạch máu và việc sử dụng một số loại thuốc kháng đông, cocain; u não hoặc do chấn thương, viêm nhiễm,…

Xuất huyết não có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên ở người già tỷ lệ mắc bệnh thường cao hơn, số bệnh nhân nam thường chiếm tới trên 60% tổng số ca bệnh. Trong đó đa phần là do uống rượu.

“Qua khai thác bệnh sử hầu hết bệnh nhân nam đang điều trị tại khoa đều có tiền căn sử dụng rượu khá nhiều. Việc uống rượu nhiều sẽ khiến cho huyết áp tăng nhanh, người say không kiểm soát được hành động dễ té ngã. Khi bị tác động mạnh, mạch máu đang căng sẽ bị vỡ khiến máu tràn vào các mô làm cho não bị mất các chức năng”, bác sĩ Anh Tài cho biết.

Nhiều ca “vô vọng” do nhập viện trễ

 
Nhập viện chậm sẽ gây khó khăn cho quá trình điều trị
Qua trao đổi với người thân của bệnh nhân N.V.T (50 tuổi, ngụ tại Cần Thơ), được biết trước khi mắc bệnh khoảng 2 ngày ông N. có biểu hiện đau đầu, chóng mặt tuy nhiên ông không đến bệnh viện khám. Sau bữa cơm chiều 7/8, ông N. bỗng ngã lăn bất tỉnh, người nhà đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu.

Tại đây bác sĩ chẩn đoán ông N. bị vỡ mạch máu não và chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy. Nhưng do nhập viện quá muôn nên sau hơn nửa tháng điều trị, tình trạng của ông N vẫn chưa có biến chuyển tích cực.

Những người bị xuất huyết não thường bị các di chứng như: sa sút trí tuệ, thay đổi tính tình, mất tiếng nói, mất khả năng đọc viết, bại liệt… Còn tỷ lệ tử vong do xuất huyết não chiếm tới trên 35% (thế giới chỉ khoảng 25%). Hiện mỗi ngày trung bình Khoa Nội thần kinh đang điều trị cho khoảng gần 50 bệnh nhân bị xuất huyết não, trong đó số ca bệnh nặng luôn giao động ở mức trên dưới 35 người.

Bệnh nhân bị xuất huyết não thường có những biểu hiện: ngất, nhức đầu, nôn ói, yếu liệt tay chân, chóng mặt, đi đứng không vững, nói líu lưỡi, lên cơn co giật…

Để phong ngừa chứng bệnh nguy hiểm này, BS Anh Tài khuyến cáo: “Thường xuyên đo huyết áp, thăm khám định kỳ để phát hiện các xáo trộn trong cơ thể. Không nên để cơ thể quá mập, tránh lạm dụng các chất gây ra xuất huyết não như rượu bia; tăng cường vận động để mạch máu dẻo dai hơn. Có thể phòng ngừa được gần 80% xuất huyết não nói riêng và tai biến mạch máu não nói chung”.

___________________________________________________________


Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com